Ý nghĩa màu sắc trong việc thiết kế website thu hút

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Các màu sắc khác nhau sẽ tác động tâm lý và hình vi cá nhân khác nhau, đặc biệt, ý nghĩa màu sắc và việc lựa chọn màu sắc đóng vai trò rất lớn trong thiết kế website. Sử dụng công cụ màu sắc hiệu quả và thông minh là đòn bẩy đưa thương hiệu chạm tới tâm trí khách hàng, từ đó truyền tải thông điệp và tạo nhận diện thương hiệu. Để tìm ra bảng màu phù hợp nhất dành cho website nói riêng và thương hiệu nói chung, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ý nghĩa của một số màu sắc phổ biến trong thiết kế qua bài viết dưới đây. 

Ý nghĩa của các màu sắc phổ biến trong thiết kế website 

Tại sao màu sắc có ý nghĩa quan trọng trong thiết kế?

Đầu tiên, màu sắc là công cụ hữu hiệu để gợi lên trong khách hàng những cảm xúc cụ thể cũng như cách họ nhận thức và hiểu về một thiết kế. Thứ hai, màu sắc có thể tạo ra thứ tự thị giác và hướng sự chú ý của người xem, vậy nên các nhà thiết kế thường sử dụng chúng nhằm ưu tiên thông tin quan trọng, tạo điểm nhấn và điều hướng. Thứ ba, sử dụng màu sắc cụ thể một cách nhất quán trên các điểm chạm khác nhau giúp thương hiệu kết nối gần hơn với người dùng của họ. 

Bên cạnh đó, màu sắc cũng mang ý nghĩa văn hóa, một màu sắc có thể mang nhiều ý nghĩa khi nó thuộc những quốc gia khác nhau. Bằng cách lựa chọn màu sắc có chiến lược và mục tiêu phù hợp, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả giao tiếp và truyền tải thông điệp. Cuối cùng, lựa chọn màu sắc có thể giúp bạn nổi bật trên thị trường và khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Các kết hợp màu sắc độc đáo sẽ là điểm cộng lớn trong ấn tượng khách hàng. 

Tìm hiểu sâu hơn về một số màu sắc phổ biến, ý nghĩa và ứng dụng của chúng trong thiết kế website với những ví dụ cụ thể dưới đây.

Màu xám

Màu xám đại diện cho sự trung lập, cân bằng và ổn định. Màu xám thường được sử dụng như một màu trung tính có thể bổ sung cho các màu khác và tạo ra cảm giác cân bằng trong thiết kế. Nó gắn liền với thẩm mỹ tối giản hoặc đơn sắc, tạo ra trải nghiệm thị giác thanh bình và thư giãn. Nhìn chung, ý nghĩa màu xám trong thiết kế chính là biểu tượng của sự trung lập, thực tế và tinh tế, từ đó tạo ra các thiết kế hài hòa. 

Nhờ cảm giác nghiêm túc và đáng tin cậy, màu xám xuất hiện nhiều trong các thiết kế website liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp, tài chính hoặc công nghệ. 

Màu đỏ 

Màu đỏ rực rỡ, tràn đầy năng lượng và thu hút sự chú ý, khiến nó trở thành một công cụ đắc lực trong thiết kế bởi nhiều ý nghĩa và có nhiều ứng dụng trong các ngữ cảnh khác nhau. Màu đỏ gợi liên tưởng tới niềm đam mê, tình yêu và những cảm xúc mãnh liệt; gợi lên cảm giác phấn khích, ham muốn và năng lượng. 

Trong thiết kế, màu đỏ có thể tạo ra cảm giác cấp bách hoặc gợi lên những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ. Bởi vậy, thường được sử dụng trong các ngành như thời trang, giải trí và thực phẩm. Trong thiết kế website, màu đỏ sẽ phù hợp với các website thúc đẩy năng lượng hoặc sự nhiệt tình như trò chơi, ô tô, thể thao và đồ uống năng lượng; kích thích khách truy cập hành động, chẳng hạn như nút "Buy Now" hoặc "Click Here".

Sự rực rỡ, tràn đầy năng lượng của màu đỏ phù hợp ngành thời trang, giải trí và thực phẩm

Sự rực rỡ, tràn đầy năng lượng của màu đỏ phù hợp ngành thời trang, giải trí và thực phẩm

Màu xanh dương

Xanh dương là màu sắc nhẹ nhàng, đáng tin cậy và gợi lên cảm giác hài hòa, bình yên, khiến nó phù hợp với các thiết kế nhằm mục đích tạo dựng lòng tin và uy tín. Với tác dụng làm dịu cảm xúc, xanh dương thường được sử dụng trong các thiết kế liên quan đến chăm sóc sức khỏe, tài chính và công nghệ. Ngoài ra, màu xanh còn liên kết với trí thông minh, sự khôn ngoan và sự sáng tạo, khiến nó phù hợp với các thiết kế trong các lĩnh vực như giáo dục và đổi mới.

Màu xanh dương là màu lý tưởng cho các website hướng tới mục đích thư giãn người xem, cung cấp thông tin mới, quảng bá các sản phẩm hoặc thông tin công nghệ cao hoặc có đối tượng khách hàng quốc tế.

Ý nghĩa màu xanh dương phù hợp thiết kế thư giãn người xem, cung cấp thông tin mới, quảng bá các sản phẩm hoặc thông tin công nghệ

Ý nghĩa màu xanh dương phù hợp thiết kế thư giãn người xem, cung cấp thông tin mới, quảng bá các sản phẩm hoặc thông tin công nghệ 

Màu xanh lá 

Thiên nhiên, sự phát triển và sự hài hòa là những điều ta liên tưởng khi nghĩ đến màu xanh lá. Nó còn tượng trưng cho sự đổi mới, tươi trẻ và ý thức về môi trường. Màu xanh được sử dụng rộng rãi trong các thiết kế liên quan đến tính bền vững, các sản phẩm thân thiện với môi trường vì cảm giác khỏe mạnh, cân bằng và tràn đầy sức sống nó mang lại. Ngoài ra, màu xanh có thể gợi lên cảm giác bình tĩnh và thư giãn, khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp cho các thiết kế trong ngành chăm sóc sức khỏe, spa và thư giãn.

Màu xanh lá sẽ phù hợp các website đề xuất thay đổi, đưa ra ý tưởng mới, hứa hẹn thành công tài chính hoặc trang web liên quan đến thiên nhiên và các sản phẩm tự nhiên. 

Màu xanh lá xuất hiện trên website liên quan đến thiên nhiên và các sản phẩm tự nhiên

Màu xanh lá xuất hiện trên website liên quan đến thiên nhiên và các sản phẩm tự nhiên

Màu vàng

Màu vàng thường được sử dụng để tạo ra bầu không khí vui tươi và nâng cao tinh thần trong các thiết kế bởi nó biểu tượng cho hạnh phúc, tích cực, nhiệt tình và sáng tạo. Màu vàng xuất hiện nhiều trong các thiết kế liên quan đến trẻ em, giải trí và các hoạt động giải trí. Liên quan với mặt trời và ánh sáng, màu vàng còn phù hợp với các thiết kế ấm áp, cần thu hút sự tập trung vào các yếu tố cụ thể.

Ngoài ra, màu vàng đại diện cho sự thận trọng hoặc cảnh báo trong các biển báo an toàn.  Bản chất sôi nổi và thu hút sự chú ý của nó khiến màu vàng là sự lựa chọn tốt nhất cho các website thu hút đối tượng trẻ em và phụ nữ; quảng cáo các sản phẩm giải trí, cải thiện trí nhớ. Nó cũng có thể được sử dụng để tạo ra các thiết kế cần thu hút sự chú ý và khuyến khích người dùng hành động.

Màu vàng được sử dụng để tạo ra các thiết kế cần thu hút sự chú ý và khuyến khích người dùng hành động

Màu vàng được sử dụng để tạo ra các thiết kế cần thu hút sự chú ý và khuyến khích người dùng hành động

Màu cam

Màu cam rực rỡ, năng động, ấm áp và nhiệt huyết, tượng trưng cho sự sáng tạo, hào hứng và thân thiện. Vì vậy, màu cam thường được sử dụng trong các thiết kế liên quan đến ngành giải trí, thể thao và thực phẩm. Màu cam cũng tượng trưng cho sự sáng tạo và đổi mới, phù hợp cho thương hiệu hướng đến nhận diện táo bạo, độc đáo và sáng tạo như các lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế và công nghệ. 

Khả năng gợi lên sự hào hứng và thân thiện khiến nó trở thành một công cụ có giá trị với các website mong muốn tăng cảm giác thèm ăn hoặc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm; kích thích sự nhiệt tình; thúc đẩy suy nghĩ tích cực; tăng cường sự sáng tạo; có đối tượng khán giả trẻ như quảng cáo đồ chơi.

Màu cam phù hợp cho thương hiệu hướng đến nhận diện táo bạo, độc đáo

Màu cam phù hợp cho thương hiệu hướng đến nhận diện táo bạo, độc đáo 

Màu đen

Màu đen đại diện cho sự tinh tế, sang trọng, quyền lực và bí ẩn. Bởi vậy, màu đen sẽ phổ biến trong các thiết kế website của các hãng thương hiệu thời trang cao cấp hay các hàng hóa xa xỉ. Màu đen mang ý nghĩa về sức mạnh và uy quyền, phù hợp các thiết kế liên quan đến kinh doanh, luật pháp hoặc tài chính. 

Ngoài ra, màu đen được biết đến với khả năng tạo ra sự tương phản và làm nổi bật các màu sắc hoặc yếu tố khác trong thiết kế. Nó có thể được sử dụng để thêm chiều sâu, kịch tính và sang trọng cho các bố cục hình ảnh.

Màu đen được sử dụng để thêm chiều sâu, kịch tính và sang trọng cho thiết kế website

Màu đen được sử dụng để thêm chiều sâu, kịch tính và sang trọng cho thiết kế website

Màu trắng

Màu trắng - màu của sự tinh khiết, sạch sẽ và đơn giản, tượng trưng cho sự ngây thơ, rõ ràng và bình yên. Màu trắng thường được sử dụng để truyền tải cảm giác sạch sẽ và đơn giản trong thiết kế chăm sóc sức khỏe, vệ sinh và thẩm mỹ tối giản. Màu trắng cũng có thể tạo ra bầu không khí tươi mới và nguyên sơ trong các thiết kế liên quan đến đám cưới, các sản phẩm dành cho trẻ em hoặc các khái niệm tâm linh. 

Ngoài ra, màu trắng được biết đến với khả năng tạo ra cảm giác không gian và mở rộng. Nó có thể được sử dụng để làm cho các thiết kế cảm thấy thoáng mát, nhẹ nhàng và rộng lớn. Bởi vậy, màu trắng thường xuất hiện nhiều trên các trang web công nghệ nhận diện đơn giản; website ngành y tế; thực phẩm ít béo, ăn kiêng và sữa; những thông điệp truyền tải sự thuần khiết và tốt lành.  

Màu trắng xuất hiện trên trang web công nghệ, y tế, thực phẩm ít béo, ăn kiêng và sữa

Màu trắng xuất hiện trên trang web công nghệ, y tế, thực phẩm ít béo, ăn kiêng và sữa

 

Bí kíp kết hợp màu sắc hiệu quả trong thiết kế website 

Vòng tròn màu sắc: Sử dụng vòng tròn màu sắc làm hướng dẫn để chọn các kết hợp màu sắc hài hòa. Khám phá các màu bổ sung (đối diện nhau trên vòng tròn màu sắc) để tạo ra sự tương phản sống động, các màu tương tự (kề nhau trên vòng tròn màu sắc) để tạo ra sự pha trộn hài hòa hoặc các màu ba thành phần (cách đều nhau trên vòng tròn màu sắc) để tạo ra một bố cục cân bằng.

  • Độ tương phản: Đảm bảo có đủ độ tương phản giữa các yếu tố tiền cảnh và hậu cảnh để tăng khả năng đọc và thứ bậc thị giác. Kết hợp các màu sáng và tối, các màu nóng và lạnh hoặc sử dụng các sắc thái tương phản để làm nổi bật các yếu tố quan trọng.
  • Cân bằng: Tránh làm bố cục bị choáng ngợp bởi một màu sắc chiếm ưu thế. Hãy cân nhắc kết hợp các màu sắc chính, phụ và nhấn để tạo ra sự cân bằng thị giác hài hòa.
  • Tâm trạng và cảm xúc: Chọn các màu sắc phù hợp với tâm trạng hoặc cảm xúc mong muốn của thiết kế. 
  • Xem xét thương hiệu: Tích hợp các màu sắc phù hợp với bản sắc thương hiệu và các bảng màu hiện có. Tính nhất quán trong việc sử dụng màu sắc giúp củng cố nhận diện thương hiệu và tăng cường nhận diện thương hiệu tổng thể.

Lựa chọn màu sắc trong thiết kế website không chỉ đơn thuần là vấn đề thẩm mỹ. Để tạo ra bảng màu hiệu quả cho một trang web, điều quan trọng là phải hiểu lý thuyết màu sắc, tâm lý học và sự hài hòa. Từ đó, bạn có thể tạo ra một bảng màu phù hợp với giá trị, thông điệp và thị trường mục tiêu của thương hiệu.

Kiến thức Website
Chia sẻ bài viết
Thủy Nguyễn
Tác giả
Thủy Nguyễn

Thủy Nguyễn - Senior Marketing Excutive với 5 năm kinh nghiệm triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ tự động cho marketing và sale cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh như: F&B, du lịch, bất động sản, công nghệ thông tin...

Thấu hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chuyển đổi số, tôi tự tin có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong vận hành trọn bộ công cụ như Chatbot, Email Marketing, CRM, thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp để giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình online thành công, tăng thu - giảm chi, kích thích doanh thu nhanh chóng và bền vững.

Theo dõi thêm các bài viết của Thủy Nguyễn tại đây: https://twitter.com/thuynguyen71992

Đang được quan tâm
Thuê thiết kế website cần lưu ý gì? 9 yếu tố quan trọng cần nhớ
Hiện nay, sử dụng website đã trở thành nhu cầu cơ bản của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Việc sở hữu website phù hợp sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu như mong muốn.