Marketing
29 Thg 07 2021

Market Share là gì và tầm quan trọng của việc đo lường thị phần

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Market Share là một khái niệm cơ bản trong quản trị và chiến lược marketing hiện đại được sử dụng để đánh giá sức mạnh phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường.

Vậy cụ thể, Market Share là gì? Tầm quan trọng và cách đo lường thị phần như thế nào để lên kế hoạch Marketing được hiệu quả? Câu trả lời sẽ được chuyên gia Bizfly giải đáp sau đây.

Market Share là gì? 

Market Share hay thị phần là tỷ lệ phần trăm thị trường mà doanh nghiệp đã chiếm được hoặc là sự phân chia thị trường giữa doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh trên cùng một lĩnh vực bất kỳ tại cùng một thời điểm.

Market Share là gì

Market Share là gì? 

Thị phần của doanh nghiệp sẽ là phần trăm tổng doanh thu hoặc có liên quan đến ngành hay thị trường mà doanh nghiệp đang hoạt động và được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc đo lường thị phần 

Khái niệm Market Share là gì cũng như sự tăng giảm của thị phần luôn được doanh nghiệp, các nhà đầu tư hay những nhà phân tích theo dõi bởi việc đo lường thị trường có tầm quan trọng rất lớn với họ:

  • Sự tăng giảm của thị phần giúp doanh nghiệp thấy được khả năng cạnh tranh của dịch vụ, sản phẩm công ty. Doanh nghiệp có thị phần ổn định tăng tức là cơ hội thị trường cho sản phẩm tăng và mức doanh thu cũng tăng nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng một thời điểm. 
  • Thị phần tăng sẽ cho phép doanh nghiệp có khả năng đạt được quy mô thị trường lớn hơn cùng trong những hoạt động kinh doanh của mình và cải thiện khả năng tăng lợi nhuận hiệu quả.
  • Hiện nay, tính toán thị phần được thực hiện và áp dụng cho từng quốc gia, đất nước cụ thể. Tuy nhiên, vẫn còn có khá nhiều ngành rất khó có thể tiến hành đo lường thị phần.

Cách để xác định thị phần của một doanh nghiệp 

Bạn cũng cần phải biết cách xác định thị phần của doanh nghiệp để có thể tiến hành đo lường thị phần một cách chính xác nhất.

Cách để xác định thị phần của một doanh nghiệp

Các cách để xác định thị phần của một doanh nghiệp hiệu quả

  • Trước tiên, để có thể tính toán thị phần một cách chính xác và nhanh chóng nhất thì bạn cần phải xác định được khoảng thời gian hợp lý nhất (có thể là một quý, một năm hay nhiều năm) để kiểm tra và tính tổng doanh số của doanh nghiệp.
  • Sau đó là tìm hiểu tổng doanh thu của các ngành hàng thuộc doanh nghiệp để tiến hành tính thị phần bằng cách lấy tổng doanh thu doanh nghiệp chia cho tổng doanh thu của các ngành.
  • Để thu thập được các dữ liệu của thị phần, các nhà đầu tư có thể lấy dữ liệu từ nhiều nguồn riêng biệt và độc lập khác nhau một cách dễ dàng như các cơ quan quản lý hay từ các nhóm thương mại.

Ví dụ: Nếu tổng doanh thu của doanh nghiệp sản xuất thời trang của bạn là 50 triệu USD và tổng doanh thu của ngành sản xuất thời trang phụ kiện là 500 triệu USD thì thị phần doanh nghiệp sẽ là 50/500 tức là 10%.

Làm thế nào để doanh nghiệp gia tăng thị phần hiệu quả? 

Để có thể mở rộng được thị phần của mình trên thị trường, thì doanh nghiệp có thể giảm giá sản phẩm, sử dụng quảng bá hoặc giới thiệu sản phẩm mới. Hoặc áp dụng một số cách dưới đây mà Bizfly chia sẻ.

Tăng cường bán cho khách hàng hiện tại 

Đối với các khách hàng đã mất, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí và thời gian để tìm hiểu và phân tích các lý do tại sao khách hàng lại không sử dụng các dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp nữa để có thể tiến hành cải thiện và thuyết phục khách hàng trở lại.

Quan tâm và theo đuổi khách hàng cũ 

So với việc đi tìm khách hàng mới thì việc quan tâm, theo đuổi và bán hàng cho những khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn và tiết kiệm được lượng chi phí đáng kể. Cách thức này tuy mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích nhưng không phải lĩnh vực nào cũng có thể sử dụng được.

Làm thế nào để doanh nghiệp gia tăng thị phần hiệu quả

Làm thế nào để doanh nghiệp gia tăng thị phần hiệu quả? 

Tiếp thị trên đa kênh 

Doanh nghiệp có thể gia tăng thêm thị phần cho doanh nghiệp bằng cách mở rộng các kênh tiếp thị bao gồm kênh phân phối như kênh bán lẻ, bán hàng trực tuyến, siêu thị, tạp hoá,... và kênh truyền thông phổ biến như báo chí, truyền hình, internet, radio,..để có thể tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn 8 cách tiếp thị đa kênh hiệu quả nhất năm 2021

Đa dạng hóa sản phẩm 

Đa dạng hoá sản phẩm là một trong những phương thức cơ bản giúp mở rộng thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh một cách hiệu quả. Việc cải tiến các sản phẩm cũ hay cho ra mắt các sản phẩm mới đều giúp gia tăng thị phần đáng kể cho doanh nghiệp nhưng khi sản phẩm thất bại, nó sẽ tồn tại nhiều tổn thất và rủi ro lớn.

Vì vậy, doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu thị trường mục tiêu và đánh giá đối thủ cạnh tranh để sẵn sàng cho các thử nghiệm và hạn chế rủi ro.

Tiến nhập vào thị trường mới 

Tiến nhập vào thị trường mới được xem là chiến lược tốt nhất nên được bắt đầu từ nền tảng vững chắc của thị trường cũ với một mạng lưới thông tin dày đặc có liên quan đến thị trường tiềm năng. Doanh nghiệp cần phải dựa trên sự nghiên cứu về chiều rộng và phân tích về chiều sâu của thị trường tiềm năng trước khi đưa ra các chiến lược quyết định.

Từ đó đưa ra được chiều hướng tiếp cận khách hàng hợp lý bằng các kênh truyền thông như tiếp thị email, truyền hình, mạng xã hội,...

Marketing là một lĩnh vực rộng, đòi hỏi các marketer luôn phải học hỏi và trau dồi thêm những kiến thức mới. Với bài viết Bizfly chia sẻ, bạn đã hiểu được Market Share là gì, tầm quan trọng cũng như bí quyết để có thể gia tăng thị phần cho doanh nghiệp của bạn, từ đó mang lại hiệu quả cao cho các hoạt động kinh doanh sau này.

Hashtags: Analytics
Marketing
Chia sẻ bài viết
Thủy Nguyễn
Tác giả
Thủy Nguyễn

Thủy Nguyễn - Senior Marketing Excutive với 5 năm kinh nghiệm triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ tự động cho marketing và sale cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh như: F&B, du lịch, bất động sản, công nghệ thông tin...

Thấu hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chuyển đổi số, tôi tự tin có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong vận hành trọn bộ công cụ như Chatbot, Email Marketing, CRM, thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp để giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình online thành công, tăng thu - giảm chi, kích thích doanh thu nhanh chóng và bền vững.

Theo dõi thêm các bài viết của Thủy Nguyễn tại đây: https://twitter.com/thuynguyen71992

Đang được quan tâm
quản lý data khách hàng
Marketing
02 Thg 11 2024
Quản lý data khách hàng (CDM) là quá trình thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để lưu trữ, sắp xếp và phân tích nhằm mục đích cải thiện dịch vụ, quy trình và sản phẩm tổng thể của công ty.