Tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng, tiếp cận khách hàng nhanh với tỉ lệ thành công cao...Email Marketing ngày càng chứng tỏ là một trong những công cụ Marketing hiệu quả cho nhiều Hiểu rõ Email Marketing từ A -> Z doanh nghiệp hiện nay.
Dưới đây Bizfly sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về Email Marketing dành cho bạn!
1. Email Marketing là gì?
Theo định nghĩa của Google, Email Marketing được hiểu là một hình thức Marketing trực tiếp, sử dụng công cụ chính là Email để giao tiếp với khách hàng. Hiểu một cách đơn giản nhất, Email Marketing có nghĩa là làm Marketing qua Email.

Phân loại Email
Trên thực tế, Email được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, nếu xét theo mục đích gửi, sẽ được phân thành 3 loại sau:
- Email Transaction: Là loại Email Marketing nhằm mục đích thúc đẩy bán hàng. Đây là loại email sử dụng bắt buộc nhằm thông báo cho khách hàng biết về tình hình giao dịch giữa khách hàng và thương hiệu/sản phẩm đó như thế nào. VD: Email thông báo chuyển khoản thành công, xác nhận khách đã hủy bỏ đơn hàng, xác nhận đã mua hàng…
- Email Notification: Là loại Email Marketing nhằm mục đích thông báo thông tin, tình hình sử dụng dịch vụ/sản phẩm của khách hàng. VD: Email thông báo về tình hình tài khoản của hiện tại của bạn. Hoặc khi có người like, share, comment trên post của bạn sẽ có email thông báo cho bạn biết.
- Email Marketing: Là loại Email duy trì tương tác với khách hàng. Email này chủ yếu có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại, giảm giá… mà bạn đang có để gửi tới khách hàng và khuyến khích họ mua hàng. VD: Email giới thiệu dự án bất động sản mới mà bạn triển khai hoặc email tặng mã giảm giá nhân dịp sinh nhật 5 tuổi của cửa hàng…
BizMail - Giải pháp gửi Email Marketing tự động theo kịch bản có sẵn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tối ưu
2. Email Marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp nào?
Thực tế, Email Marketing sẽ chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi đối tượng khách hàng mà nó nhắm tới thường xuyên sử dụng email như dân văn phòng, công sở, doanh nhân…
Theo đó, bạn chỉ nên áp dụng Email marketing nếu doanh nghiệp của bạn thuộc các nhóm sau:
Nhóm doanh nghiệp cung cấp sản phẩm giá trị cần cân nhắc trong khoảng thời gian dài như: Bất động sản, bảo hiểm, tài chính, du lịch, xe hơi, thời trang cao cấp, nghỉ dưỡng…
Nhóm doanh nghiệp hướng tới khách hàng cần cập nhật kiến thức thường xuyên như: Giáo dục, marketing, công nghệ thông tin…
3. Email MKT là công cụ Marketing 0 đồng
Giả sử, bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới đến 3000 khách hàng. Bạn sẽ gọi điện cho từng người trong số đó? Sẽ gửi tin nhắn SMS? Chạy quảng cáo FB hay gửi email.
Nếu gọi điện, bạn sẽ mất 1.000 đồng/1 phút gọi*3000 khách= tối thiểu 3 triệu đồng và 3.000 phút gọi
Nếu chọn SMS, bạn sẽ mất ít nhất 5.00 đồng/1SMS* 3000 người= 1,5 triệu đồng
Chọn quảng cáo Facebook hay Google Ads, con số này sẽ tầm vài triệu, tùy theo ngành hàng và sản phẩm tiếp cận.
Với Email Marketing, bạn không cần tốn kém bất cứ chi phí nào mà vẫn nhanh chóng tiếp cận đến 3000 khách hàng chỉ qua 1 lá thư điện tử duy nhất.
Đây cũng chính là lí do Email Marketing được coi là công cụ Marketing 0 đồng hiệu quả mà mọi doanh nghiệp đều nên tận dụng.
4. Cách sử dụng Email hiệu quả
Xây dựng website, tạo form đăng ký Subscribe Email
Để có một chiến dịch email marketing thành công, điều đầu tiên mọi doanh nghiệp cần làm chính là thiết kế 1 website chuyên nghiệp và tạo form đăng ký Subscribe Email.
Điều này sẽ giúp khách hàng quan tâm đến sản phẩm dễ dàng theo dõi/tiếp cận những nội dung mới từ website/email của bạn. Nhờ đó, giúp gia tăng lượng traffic truy cập website và xây dựng mối quan hệ thân thiết, bền vững giữa thương hiệu với khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả hơn.
Không mua data, tạo event/mini game thu thập email trên kênh chính thức
Bạn không thể thực hiện được kế hoạch Email Marketing nếu không có email data từ khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên thu thập data từ việc mua thông tin từ nguồn thứ ba hoặc tạo even/mini game trên các kênh chính thức như website/fanpage... của mình.
Lí do là vì, hầu hết các email data bán cho bạn đều là email đã chết hoặc người dùng đã bỏ không sử dụng nữa vì nó bị spam quá nhiều. Với danh sách data này, bạn khó có thể biết được bao nhiêu % trong đó thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Chưa kể, việc gửi thư cho nhóm data này còn rất dễ khiến địa chỉ email và tên miền của bạn bị rơi vào danh sách blacklist. Lúc đó bạn chỉ còn cách đổi email và tên miền mà thôi.
Thu thập email data từ các event/minigame trên kênh chính thức cũng không phải là lựa chọn sáng suốt do chi phí tổ chức khá cao trong khi data thu được không thực sự chất lượng. Sẽ có không ít người chơi vì muốn được nhận quà/voucher miễn phí mà đăng ký để lại thông tin trong khi thực sự không có nhu cầu với sản phẩm của bạn.
Tạo nội dung nuôi dưỡng từng nhóm khách hàng
Tạo nội dung nuôi dưỡng từng nhóm khách hàng là nhiệm vụ của mọi Marketer nếu muốn có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả
Sẽ có nhiều nhóm khách hàng khác nhau có mặt trong hệ thống email data của bạn. Và nhiệm vụ của người làm email Marketing chính là phân loại và sáng tạo nội dung nuôi dưỡng phù hợp cho từng nhóm khách hàng này.

Điều này không chỉ giúp bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng mà còn kích thích nhu cầu mua sắm từ họ lên đến 47% so với những nhóm khách hàng không được nuôi dưỡng.
Cung cấp lựa chọn Unsubscribe cho khách hàng
Một Email Marketing chỉ được đánh giá là đáng tin cậy nếu cung cấp cho khách hàng lựa chọn Unsubscribe. Nếu không có Unsubscribe, Email của bạn sẽ bị coi là spam.
Chưa kể việc cung cấp nút nhấn Unsubscribe sẽ giúp bạn loại bỏ được những khách hàng thực sự không có nhu cầu và không tốn thời gian chăm sóc họ.
5. Các phần mềm Email Marketing hiệu quả
Hiện tại, trên thị trường đang có rất nhiều phần mềm Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong đó, có thể kể đến những cái tên nổi bật sau:
Getresponse
Đây là dịch vụ Email Marketing được khá nhiều người Việt sử dụng. Getresponse nổi bật với một số tính năng sau:
- Hỗ trợ tạo landing page (trang đích), Webinar (hội thảo trực tuyến)…
- Gửi thư tự động- Email Automation
- Thống kê, báo cáo và quản lý, phân tích đối tượng người dùng
- Chi phí sử dụng Getresponse khá cao với gói thấp nhất lên đến 15$/tháng- gửi được 1000 email chưa tích hợp landing page. Gói cao nhất có thể lên tới hơn 1000$/tháng.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí sử dụng Getresponse có thể lên đến 165$/tháng với gói 10.000 email.
Mailchimp
Mailchimp là một công cụ Automation marketing cho phép doanh nghiệp chia sẻ email và chiến dịch quảng cáo đến khách hàng và các bên liên quan.
Mailchimp sở hữu những tính năng vượt trội như:
- Hỗ trợ tạo chiến dịch Email Marketing đẹp mắt với giao diện rõ ràng, trực quan, tương thích với nhiều phần mềm
- Báo cáo và phân tích dữ liệu rõ ràng, hiệu quả
- Hỗ trợ A/B testing cho các email hiệu quả
- Tuy nhiên, Mai chimp cũng bộc lộ một số hạn chế như:
- Thiếu linh động, phụ thuộc vào danh sách khách hàng Subscribe.
- Không hỗ trợ gắn tag, phân loại/phân nhóm khách hàng
- Tỉ lệ email bị Spam, rơi vào tab quảng cáo (promote) rất cao.
BizMail
BizMail là giải pháp Email Marketing và Email Automation được phát triển bởi VCCorp- Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số tại Việt Nam hiện nay. BizMail sở hữu những lợi thế vượt trội như:

- Bảo mật thông tin tối đa nhờ khả năng mã hóa đám mây và phân quyền truy cập cho người sử dụng
- Cá nhân hóa nội dung và tùy biến với ngành hàng cụ thể giúp tiếp cận đúng khách hàng ở đúng thời điểm phù hợp.
- Cảnh báo và chống Spam vượt trội
- Quản trị tập trung: Tổng hợp, phân loại và phân nhóm khách hàng chỉ trên một công cụ duy nhất nhờ tích hợp mini CRM
- Báo cáo, thống kê các dữ liệu rõ ràng open rate, click rate, subscribe/unsubscribe email giúp doanh nghiệp đánh giá và điều chỉnh chiến dịch Email Marketing phù hợp, hiệu quả.
BizMail hiện đang cung cấp 3 gói giải pháp với chi phí hấp dẫn bao gồm:
- 500.000 đồng/tháng với gói 10.000 email;
- 1.200.000 đồng/tháng với gói 30.000 email
- 1.500.000 đồng/tháng với gói 50.000 email
Và có chính sách ưu đãi hấp dẫn với gói đăng ký dài hạn. Nếu muốn tìm hiểu chi tiết thêm về giải pháp Email Marketing vượt trội này, liên hệ ngay Hotline: 1900 63 64 65 để được tư vấn trực tiếp, miễn phí!
Hoặc đăng ký trải nghiệm 15 ngày miễn phí cùng BizMail ngay tại đây!
Về trang chủ Bizfly
Đăng nhập
Kiến thức Email Marketing
Loading ...