Customer Lifetime Value: Cách tăng giá trị vòng đời khách hàng

Nguyễn Hữu Dũng Nguyễn Hữu Dũng
Chia sẻ bài viết

Khách hàng trung thành chính là những người mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp. Bởi vậy, doanh nghiệp nên tìm cho mình thật nhiều khách hàng trung thành có Customer Lifetime Value cao để phát triển trường tồn và ngày càng mạnh mẽ.

Vậy, Customer Lifetime Value là gì? Bài viết sau Bizfly sẽ giải đáp thuật ngữ này và hướng dẫn cách tăng giá trị vòng đời khách hàng hiệu quả.

Customer Lifetime Value là gì?

Customer Lifetime Value (CLV) hay giá trị vòng đời khách hàng là những giá trị lợi nhuận và bền vững mà khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong suốt cuộc đời của họ. Đây là một trong các số liệu thống kê vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp theo dõi được trải nghiệm khách hàng.

Customer Lifetime Value là gì

Customer Lifetime Value là gì?

Quản lý vòng đời khách hàng là thước đo lợi nhuận mà khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong một khoảng thời gian không giới hạn. Những khách hàng có thành quả vòng đời cao sẽ được xem là khách hàng trung thành.

Công thức đo lường Customer Lifetime Value 

Sau đây là công thức đo lường Customer Lifetime Value mà Bizfly chia sẻ đến bạn. Trước khi có thể tính toán một cách chính xác nhất giá trị vòng đời của khách hàng, bạn cần xem xét các thông tin quan trọng sau:

Công thức đo lường Customer Lifetime Value

Công thức đo lường Customer Lifetime Value 

Giá trị mua trung bình: Là số tiền trung bình mà một nhóm khách hàng nhất định đã bỏ ra cho mỗi lần mua hàng.

  • Tần suất mua: Là số lần mà một khách hàng đã mua sản phẩm của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định và có khả năng sẽ quay lại và thường xuyên mua hàng.
  • Giá trị khách hàng: Là số tiền mà khách hàng đã bỏ ra để mua sản phẩm của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định và có khả năng chi trả nhiều hơn nữa trong tương lai.

Để tiến hành đo lường Customer Lifetime Value một cách chính xác nhất, bạn cần áp dụng công thức sau:

  • CLV = Lượng khách hàng mua mỗi năm x giá trị mua trung bình x độ dài trung bình mối quan hệ của khách hàng.

Ngoài ra, còn hai cách tính đơn giản khác mà bạn có thể áp dụng:

  • Cách 1: Tính tổng lợi nhuận của một người từ các giao dịch: CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 +.... + Giao dịch n) x tỷ suất lợi nhuận trung bình.
  • Cách 2: Dự báo thành quả vòng đời của người tiêu dùng (là thuật toán dựa trên những dữ liệu sẵn có): CLV = Lợi nhuận ròng của tổng tất cả các nguồn thu từ khách hàng trong tương lai.

Cách tăng giá trị vòng đời của khách hàng hiệu quả 

Giá trị vòng đời của khách hàng càng cao chứng tỏ họ mang lại cho doanh nghiệp càng nhiều doanh thu. Vì vậy, khi tìm hiểu thuật ngữ Customer Lifetime Value là gì, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cách tăng giá trị vòng đời của khách hàng hiệu quả dưới đây.

Tối ưu các dịch vụ khách hàng 

Dịch vụ khách hàng sẽ bao gồm toàn bộ các bước tương tác trước và sau khi sử dụng dịch vụ. Với Customer Lifetime Value, nhân sự truyền thông dễ dàng xác định được phân khúc khách hàng nào mang đến cho doanh nghiệp nhiều thành quả nhất.

Cách tăng giá trị vòng đời của khách hàng hiệu quả

Cách tăng giá trị vòng đời của khách hàng hiệu quả 

Việc này sẽ giúp đưa ra những chiến lược phù hợp và giúp tạo ra sự kết nối hiệu quả với phân khúc đó.

Đánh giá sự hài lòng của khách hàng 

Khi bạn đánh giá về sự hài lòng của khách hàng thì đó cũng chính là lúc mà bạn cần cải thiện sản phẩm của mình để đáp ứng họ.

Các cải tiến dù chỉ nhỏ thôi nhưng cũng có những tác động đáng kể đến cuộc sống của bất kỳ một khách hàng nào. Bên cạnh đó, khi sản phẩm, dịch vụ được cải tiến có khả năng đáp ứng nhu cầu và khiến khách hàng hài lòng sẽ giúp tăng thêm giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Củng cố lòng trung thành 

Việc củng cố lòng trung thành của khách hàng là vô cùng quan trọng để làm tăng vòng đời của khách hàng bởi khả năng mang lại nguồn lợi bền vững cho doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể thu hút khách hàng và tạo thêm các sự kết nối với họ bằng cách tổ chức các chương trình, tặng quà tri ân cho những người tiêu dùng thân thiết.

Củng cố lòng trung thành

Củng cố lòng trung thành của khách hàng

Một điều lưu ý là những món quà cần phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Có như vậy, họ mới giúp bạn PR thương hiệu đến với nhiều người khác.

Upsell và Cross-sell 

Upsell và Cross-sell là một chiến thuật giúp khai thác giá trị từ khách hàng và tăng giá trị vòng của khách hàng cực kỳ hiệu quả. Việc bạn cần làm chỉ là cải tiến các sản phẩm, dịch vụ của mình và gia tăng thêm giá trị cho nó.

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng chính là tiêu chí giúp doanh nghiệp của bạn có sự khác biệt với các đối thủ thuộc cùng lĩnh vực kinh doanh. Bất kỳ người dùng nào cũng mong muốn mình là người được đối xử khác biệt. Chính vì điều đó mà doanh nghiệp cần thu thập chi tiết nhất về những nội dung thông tin liên quan đến người dùng để ghi điểm với họ bằng các dịch vụ cá nhân hoá.

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng

Đầu tư vào trải nghiệm người dùng 

Trải nghiệm người dùng được xem là yếu tố quan trọng có tác động đáng kể đến mức độ trung thành của khách hàng. Vì vậy, bạn nên đầu tư vào các giá trị nội dung mà bạn cung cấp để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã hiểu được cụ thể Customer Lifetime Value là gì cũng như nắm rõ được các thông tin hữu ích liên quan khác như công thức hay cách tăng giá trị vòng đời của khách hàng. Từ đó, có thể đưa ra các chiến lược phù hợp với doanh nghiệp mình trong hoạt động kinh doanh sắp tới.

Chăm sóc khách hàng
Chia sẻ bài viết
Nguyễn Hữu Dũng
Tác giả
Nguyễn Hữu Dũng
Giám đốc Khối Websolution

Mr. Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Web Solutions Bizfly Martech - VCCorp.

Ngày sinh: 02/07/1981
Trong hơn 15 năm với với vị trí Giám đốc Web Solutions tại Bizfly - vận hành bởi VCCorp, ông đã tư vấn, lên kế hoạch triển khai, đào tạo tạo dựng websites cho hàng trăm khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Ông Dũng cũng là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho các websites thương mại điện tử của Việt Nam như Rongbay, Enbac, Muare,...