7 cách khai thác data khách hàng hiệu quả trong bán hàng và marketing

Nguyễn Hữu Dũng Nguyễn Hữu Dũng
Chia sẻ bài viết

Data khách hàng là tập hợp tất cả dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân, sở thích, hành vi của khách. Có thể phân tách các dữ liệu khách hàng ra thành nhiều loại theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý hay tần suất và giá trị mua hàng…

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể khai thác hiệu quả data khách hàng từ đó giúp tăng doanh thu cho sản phẩm, dịch vụ? Hãy cùng Bizfly khám phá ngay trong bài viết này.

Chạy quảng cáo Facebook từ data cũ

Fanpage là một trong những kênh truyền thông phổ biến hiện nay. Ngoài việc chạy quảng cáo để target vào nhóm đối tượng khách hàng mới thì bạn cũng không nên bỏ qua nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của mình. Trong trình quản lý quảng cáo, hãy chọn mục “Đối tượng tùy chỉnh”, chọn tiếp “Tương tác trên Facebook” và chọn Fanpage bạn đang quản lý.

Như vậy, nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của bạn đã được chọn. Khi có chương trình khuyến mại phù hợp hoặc chiến dịch quảng bá sản phẩm mới thì nhóm này rất có ích với bạn.

Cách khai thác hiệu quả data khách hàng bằng chạy quảng cáo facebook

Cách khai thác hiệu quả data khách hàng bằng chạy quảng cáo facebook

Gửi tin nhắn SMS

Gửi tin nhắn SMS khi có data khách hàng là cách làm khá truyền thống. Nếu như trước đây chỉ có các nhà mạng mới có thể nhắn tin đến cho từng khách hàng thì hiện nay bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hợp pháp nào cũng có thể đăng ký Brand Name (tên thương hiệu) với nhà mạng và sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS đến khách hàng.

Áp dụng Telesale marketing

Telesale marketing thường được sử dụng khi sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Đây cũng là phương pháp khai thác data khách hàng hiệu quả trong trường hợp khách hàng cần tư vấn thông tin, đồng thời đánh giá được chất lượng của danh sách khách hàng mà doanh nghiệp sở hữu.


Chuyển đổi danh sách số điện thoại của khách hàng UID Facebook

Một số khách hàng không tương tác với fanpage của bạn nhưng đã từng mua hàng tại cửa hàng hoặc trên các sàn thương mại điện tử, mua hàng online, mua hàng qua bạn bè giới thiệu… thì vẫn có cách khai thác data khách hàng này hiệu quả. Đó là chuyển đổi thành UID trên Facebook và chạy quảng cáo cho tệp này.

Cách làm khá đơn giản.

  • Từ Trình quản lý quảng cáo, đi tới phần Đối tượng.
  • Chọn Tạo đối tượng > Đối tượng tùy chỉnh > Danh sách khách hàng.
  • Nhấp vào Thêm từ danh sách của chính bạn.

Chuyển đổi danh sách số điện thoại của khách hàng UID Facebook

Chuyển đổi danh sách số điện thoại của khách hàng UID Facebook

Chạy quảng cáo Zalo

Từ giữa năm 2018, Zalo đã cán mốc 100 triệu người sử dụng. Đến nay, người sử dụng Zalo vẫn tiếp tục gia tăng. Vì vậy, để khai thác hiệu quả database khách hàng, bạn không thể không sử dụng chạy quảng cáo trên Zalo.

Để quảng cáo trên Zalo có hai cách

  • Tạo quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ Cửa hàng
  • Tạo quảng cáo từ trang Zalo Ads


Khai thác data khách hàng bằng cách chạy kết bạn Zalo

Mục đích chạy kết bạn Zalo theo data số điện thoại là hướng người dùng theo dõi tin tức của bạn trên Zalo, đồng thời gửi tin nhắn hàng loạt khi có chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm hoặc mời tham dự sự kiện. Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo Zalo theo danh sách số điện thoại khách hàng để tiếp cận trên Zalo. 

Kết hợp với CRM để gửi email marketing

Ngoài việc khai thác số điện thoại, email marketing cũng là xu hướng được doanh nghiệp khai thác data khách hàng sử dụng khá hiệu quả. Bạn có thể nhắc nhở khách hàng hoàn thành việc thanh toán khi khách đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, giới thiệu sản phẩm thông qua các bản tin hàng tuần, tương tác với khách hàng báo họ dùng thử sản phẩm…

Kết hợp với CRM để gửi email marketing

Kết hợp với CRM để gửi email marketing

Để gửi email marketing đến đúng đối tượng khách hàng, bạn cần kết nối API với website hoặc thông qua CRM (công cụ cung cấp giải pháp lưu trữ tự động database khách hàng từ nhiều nguồn, hợp nhất thông tin trùng lặp, phân loại và khai thác thông tin khách hàng hiệu quả).

Sử dụng phần mềm CRM chuyên nghiệp từ BizCRM để ứng dụng trong marketing giúp doanh số của bạn đạt cao hơn.

  • Phần mềm BizCRM giúp lưu tự động thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau
  • Giúp lưu trữ tập trung trên 1 hệ thống duy nhất vô cùng dễ dàng và hiệu quả
  • Cho phép tự động đẩy dữ liệu sang những công cụ Automation như: Chatbot, Email Marketing... thông qua việc kết nối với API
  • Giúp target chính xác khách hàng theo kênh, theo từng thời điểm mong muốn. 

Trải nghiệm BizCRM tại đây: https://bizfly.vn/giai-phap/bizfly-crm.html

Trên đây là một số cách Bizfly gợi ý để bạn có thể khai thác data khách hàng hiệu quả. Thử làm ngay và đánh giá hiệu quả data của bạn nhé!

Kiến thức về CRM
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

Nỗi đau khi chuyển đổi số: Đầu tiên là tiền đâu?

Câu hỏi quan trọng mà bài viết này sẽ giải đáp là: "Đầu tiên là tiền đâu?" Và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí, đảm bảo rằng khoản đầu tư này không chỉ là gánh nặng mà còn mang lại giá trị thực sự?