Marketing
02 Thg 03 2020

Vì sao doanh nghiệp cần phải xác định khách hàng mục tiêu?

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Khi bắt đầu một chiến dịch, câu hỏi đầu tiên được đặt ra luôn là “khách hàng mục tiêu là gì?”. Vậy tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu, cách xác định đó như thế nào?

Cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lý do doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu

Định hướng chiến lược marketing

Chiến lược marketing là một trong những phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng có vai trò tiếp cận người tiêu dùng và biến họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, từ đó tạo ra giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một chiến lược marketing không thể nhắm tới việc tiếp cận toàn bộ người tiêu dùng. Vì vậy, khi xác định được khách hàng mục tiêu, các định hướng chiến lược marketing cũng bắt đầu được cụ thể, rõ ràng hơn.

Đánh đúng, trúng các lợi ích mang lại cho khách hàng

Sản phẩm của bạn có thể có rất nhiều tính năng, lợi ích nhưng bạn sẽ ưu tiên tính năng nào hơn? Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm của mình nhiều nhất?

Tất cả đều phải dựa vào hành vi của khách hàng. Tuy nhiên, ở mỗi nhóm tuổi, mỗi khu vực địa lý lại có văn hóa, thói quen khác nhau. Vì vậy, bạn cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu để tìm ra các lợi ích cụ thể nhất mà sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ mang đến cho khách hàng.

Đánh đúng và trúng, khách hàng sẽ sẵn sàng trả tiền cho bạn.

Kim chỉ nam cho các kế hoạch content, event, chạy ads

Sau khi xác định được chiến lược marketing, tìm được đặc điểm nổi bật của sản phẩm thì bước tiếp theo chính là lên kế hoạch và triển khai thực hiện.

Khi xác định được khách hàng mục tiêu, bạn sẽ biết được họ thích nghe gì để viết content, hoạt động nào sẽ thu hút họ để tổ chức các event và khoanh vùng đối tượng, kênh truyền thông để chạy quảng cáo nhắm tới phủ rộng nhóm khách hàng mục tiêu này.

Cách xác định nhóm khách hàng mục tiêu, tiềm năng

Nghiên cứu dựa trên lý thuyết

Dựa trên các lý thuyết cơ bản, bạn có thể dễ dàng xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Ví dụ, sản phẩm bạn đang cần bán là áo khoác lông vũ. Dựa trên lý thuyết, bạn dễ dàng khoanh vùng được sản phẩm này nên bán ở những nơi có khí hậu lạnh (do sản phẩm là áo khoác), đối tượng khách hàng là những người có thu nhập ở mức trung bình khá trở lên (do mặt hàng là chất liệu lông vũ, giá thành khá cao).

Thông qua số liệu thực tiễn

Bạn có nghĩ sản phẩm “áo khoác lông vũ” nói trên có thể bán được cho các khách hàng có khí hậu nóng không? Nếu chỉ phân tích dựa trên lý thuyết, có thể bạn đã bỏ qua một vài đối tượng khách hàng tiềm năng khác rồi đó.

Qua số liệu thực tế bán hàng online, một doanh nghiệp bán áo khoác lông vũ vẫn thấy khách hàng ở khí hậu nóng vẫn mua mặt hàng này. Khi làm khảo sát hỏi ý kiến khách hàng, họ mới biết khách hàng mua sản phẩm để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ du lịch, đi du học…

Qua ví dụ trên, ta có thể khẳng để xác định khách hàng mục tiêu, ngoài nghiên cứu dựa trên lý thuyết thì số liệu thực tế cũng vô cùng quan trọng.

Xác định chân dung khách hàng

Sau tất cả, bạn sẽ hình dung ra được “chân dung khách hàng” của mình như thế nào dựa trên các yếu tố:

  • Đặc điểm cá nhân (giới tính, độ tuổi…)
  • Vị trí công việc
  • Phân bố địa lý khách hàng
  • Hoạt động chung (sở thích, thói quen…)

Khi đã có chân dung khách hàng, bạn cần “map” chúng với những tính năng sản phẩm của mình để đưa ra lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được. Tạo ra giá trị cho khách hàng, khách hàng sẽ tạo lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn.

Hi vọng những chia sẻ trên của BizFly đã giúp bạn biết được các cách để xác định khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra những chiến lược marketing xuất sắc để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Marketing
Chia sẻ bài viết
Thủy Nguyễn
Tác giả
Thủy Nguyễn

Thủy Nguyễn - Senior Marketing Excutive với 5 năm kinh nghiệm triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ tự động cho marketing và sale cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh như: F&B, du lịch, bất động sản, công nghệ thông tin...

Thấu hiểu được những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chuyển đổi số, tôi tự tin có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tế trong vận hành trọn bộ công cụ như Chatbot, Email Marketing, CRM, thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp để giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình online thành công, tăng thu - giảm chi, kích thích doanh thu nhanh chóng và bền vững.

Theo dõi thêm các bài viết của Thủy Nguyễn tại đây: https://twitter.com/thuynguyen71992

Đang được quan tâm
quản lý data khách hàng
Marketing
02 Thg 11 2024
Quản lý data khách hàng (CDM) là quá trình thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để lưu trữ, sắp xếp và phân tích nhằm mục đích cải thiện dịch vụ, quy trình và sản phẩm tổng thể của công ty.