Khi bắt đầu một chiến dịch, câu hỏi đầu tiên được đặt ra luôn là “khách hàng mục tiêu là gì?”. Vậy tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu, cách xác định đó như thế nào?
Cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Lý do doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu
Định hướng chiến lược marketing
Chiến lược marketing là một trong những phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng có vai trò tiếp cận người tiêu dùng và biến họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, từ đó tạo ra giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Một chiến lược marketing không thể nhắm tới việc tiếp cận toàn bộ người tiêu dùng. Vì vậy, khi xác định được khách hàng mục tiêu, các định hướng chiến lược marketing cũng bắt đầu được cụ thể, rõ ràng hơn.
Đánh đúng, trúng các lợi ích mang lại cho khách hàng
Sản phẩm của bạn có thể có rất nhiều tính năng, lợi ích nhưng bạn sẽ ưu tiên tính năng nào hơn? Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm của mình nhiều nhất?
Tất cả đều phải dựa vào hành vi của khách hàng. Tuy nhiên, ở mỗi nhóm tuổi, mỗi khu vực địa lý lại có văn hóa, thói quen khác nhau. Vì vậy, bạn cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu để tìm ra các lợi ích cụ thể nhất mà sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ mang đến cho khách hàng.
Đánh đúng và trúng, khách hàng sẽ sẵn sàng trả tiền cho bạn.
Kim chỉ nam cho các kế hoạch content, event, chạy ads
Sau khi xác định được chiến lược marketing, tìm được đặc điểm nổi bật của sản phẩm thì bước tiếp theo chính là lên kế hoạch và triển khai thực hiện.
Khi xác định được khách hàng mục tiêu, bạn sẽ biết được họ thích nghe gì để viết content, hoạt động nào sẽ thu hút họ để tổ chức các event và khoanh vùng đối tượng, kênh truyền thông để chạy quảng cáo nhắm tới phủ rộng nhóm khách hàng mục tiêu này.
Cách xác định nhóm khách hàng mục tiêu, tiềm năng
Nghiên cứu dựa trên lý thuyết
Dựa trên các lý thuyết cơ bản, bạn có thể dễ dàng xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Ví dụ, sản phẩm bạn đang cần bán là áo khoác lông vũ. Dựa trên lý thuyết, bạn dễ dàng khoanh vùng được sản phẩm này nên bán ở những nơi có khí hậu lạnh (do sản phẩm là áo khoác), đối tượng khách hàng là những người có thu nhập ở mức trung bình khá trở lên (do mặt hàng là chất liệu lông vũ, giá thành khá cao).
Thông qua số liệu thực tiễn
Bạn có nghĩ sản phẩm “áo khoác lông vũ” nói trên có thể bán được cho các khách hàng có khí hậu nóng không? Nếu chỉ phân tích dựa trên lý thuyết, có thể bạn đã bỏ qua một vài đối tượng khách hàng tiềm năng khác rồi đó.
Qua số liệu thực tế bán hàng online, một doanh nghiệp bán áo khoác lông vũ vẫn thấy khách hàng ở khí hậu nóng vẫn mua mặt hàng này. Khi làm khảo sát hỏi ý kiến khách hàng, họ mới biết khách hàng mua sản phẩm để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ du lịch, đi du học…
Qua ví dụ trên, ta có thể khẳng để xác định khách hàng mục tiêu, ngoài nghiên cứu dựa trên lý thuyết thì số liệu thực tế cũng vô cùng quan trọng.

Xác định chân dung khách hàng
Sau tất cả, bạn sẽ hình dung ra được “chân dung khách hàng” của mình như thế nào dựa trên các yếu tố:
- Đặc điểm cá nhân (giới tính, độ tuổi…)
- Vị trí công việc
- Phân bố địa lý khách hàng
- Hoạt động chung (sở thích, thói quen…)
Khi đã có chân dung khách hàng, bạn cần “map” chúng với những tính năng sản phẩm của mình để đưa ra lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được. Tạo ra giá trị cho khách hàng, khách hàng sẽ tạo lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn.
Hi vọng những chia sẻ trên của BizFly đã giúp bạn biết được các cách để xác định khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra những chiến lược marketing xuất sắc để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Về trang chủ Bizfly
Đăng nhập
Marketing
Loading ...