Quy trình thiết kế Mobile App chuẩn và tối ưu cho doanh nghiệp
Thiết kế app mobile được các chuyên gia đánh giá là yếu tố vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua của các doanh nghiệp hiện nay khi muốn gia tăng hiệu quả bán hàng và nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình so với đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm về phát triển mobile app để tự tạo ra được một ứng dụng riêng cho mình. Vậy làm thế nào để tạo ra được một app mobile?
Dưới đây là quy trình thiết kế mobile app với 7 bước chuẩn và tối ưu nhất cho doanh nghiệp đã được Bizfly áp dụng, xin chia sẻ với bạn.
Bước 1: Xây dựng chiến lược
Để bắt tay vào việc xây dựng một ứng dụng cho di động, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là cần có một chiến lược rõ ràng, một kế hoạch cụ thể. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ những vấn đề sau đây:
Xác định mục tiêu
Dù cho bạn có ý định phát triển một ứng dụng dành cho người dùng hay doanh nghiệp, thì bạn vẫn phải bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu chính của nó. Theo đó, bạn nên bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Ứng dụng của bạn sẽ giải quyết vấn đề gì? (Nó mang lại điều gì, tiện ích gì đối với người dùng?)
- Người dùng mục tiêu của ứng dụng là ai? (Xác định đối tượng mà ứng dụng hướng đến)
- Bạn muốn ứng dụng của mình sẽ đạt được những kết quả gì? (Mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi phát triển ứng dụng)
Có thể bạn sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều về những câu hỏi phía trên, vì trước khi bắt tay vào thực hiện thì bạn đã có sẵn ý tưởng ban đầu rồi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ghi lại các mục tiêu chính để luôn có thể tham khảo lại, và tập trung các mục tiêu quan trọng mà bạn đang phấn đấu.
![]()
Xác định mục tiêu giúp bạn luôn tập trung vào những điều cốt lõi khi phát triển ứng dụng
Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh
Bạn cần tìm hiểu và nắm rõ nhu cầu của khách hàng, và đảm bảo ứng dụng của mình sẽ đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Có vô vàn ý tưởng kinh doanh được thực hiện mỗi ngày trên thế giới, ý tưởng của bạn có thể không phải là duy nhất. Do đó, bạn nên xem xét các đối thủ cạnh tranh hiện tại hoặc tiềm năng của bạn. Bạn có thể tự đặt và trả lời những câu hỏi sau đây:
- Có bất kỳ ứng dụng nào trên thị trường phục vụ cùng mục đích với bạn hay không?
- Cách mà những ứng dụng này thực hiện như thế nào?
- Những ứng dụng này có lượt tải như thế nào? Có được đánh giá tích cực không?
- Chúng có những ưu điểm và nhược điểm gì?
Bằng việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ giảm thiểu được những sai lầm có thể sẽ mắc phải trong tương lai. Hơn nữa, bạn sẽ có ý tưởng về bối cảnh hiện tại của các ứng dụng tương tự với bạn và có thể xác định cách bạn có thể tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Chọn nền tảng phát triển
Bạn sẽ cần quyết định xem đâu sẽ là nền tảng phát triển chính mà mình sẽ hướng tới. Bạn nên cân nhắc giữa Android và iOS dựa trên những nghiên cứu trước đó về mục tiêu, đối tượng khách hàng, thị trường và đối thủ.
Hoặc bạn có thể muốn phát triển trên cả hai nền tảng bằng việc xây dựng một ứng dụng đa nền tảng. Tuy vậy, việc hạn chế về khả năng linh hoạt và khó khăn trong đảm bảo chất lượng là vấn đề mà bạn cần quan tâm khi phát triển ứng dụng đa nền tảng.
![]()
Bạn nên lựa chọn nền tảng phát triển ứng dụng để tập trung vào đối tượng mục tiêu
Phương thức kinh doanh, kiếm tiền từ ứng dụng
Mục tiêu cuối cùng mà bạn nhắm tới khi thiết kế app là có thể kiếm tiền từ ứng dụng bằng cách này hay cách khác, có thể là kinh doanh, có thể là quảng cáo, thu phí người dùng,... Có nhiều lựa chọn để kiếm tiền trong ứng dụng như:
- Mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ trong ứng dụng (In-app purchases)
- Quảng cáo trong ứng dụng (In-app advertising)
- Đăng ký
- Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
- Ứng dụng trả phí
Phương thức kiếm tiền sẽ tùy thuộc mục tiêu ban đầu và loại ứng dụng mà bạn đang tạo. Ví dụ: Nếu bạn đang phát triển một ứng dụng trò chuyện - hẹn hò, hoặc ứng dụng game online ở Việt Nam, bạn không nên tính phí tải xuống. Thay vào đó, bạn nên tận dụng quảng cáo trong ứng dụng, kết hợp mua hàng trong ứng dụng hoặc đăng ký và tiếp thị liên kết.
Có thể bạn chưa biết, theo "Khảo sát các nhà phát triển ứng dụng" của Statista - một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng, mô hình kiếm tiền từ đăng ký trong ứng dụng là phổ biến nhất với 56% nhà phát triển tham gia khảo sát sử dụng mô hình này.
![]()
Quảng cáo trong ứng dụng (In-app advertising)
Bước 2: Lập kế hoạch
Khi đã hiểu rõ được mục tiêu mà mình hướng đến và hoàn tất việc nghiên cứu thị trường, bạn cần lập kế hoạch chi tiết trước khi bắt tay vào thiết kế và phát triển app. Những vấn đề mà bạn cần tập trung đó là:
Các tính năng của app và chi phí thiết kế app
Bạn cần xác định các tính năng của app là gì. Ví dụ: thiết kế app bất động sản bạn cần có những tính năng giúp quá trình tìm kiếm thông tin và mua bán bất động sản của người dùng trở nên tiện lợi, như đăng ký - đăng nhập, hồ sơ người dùng, bộ lọc dự án bất đông sản, tin tức dự án, tìm kiếm, bản đồ, đăng tin - rao vặt,...
Tiếp theo, bạn cần quan tâm đến chi phí thiết kế app như thế nào. Thường thì chi phí thiết kế app phụ thuộc nhiều nhất vào các tính năng của nó, tính năng càng nhiều đồng nghĩa với thời gian hoặc nhân sự phát triển tăng lên, từ đó giá thiết kế app tăng.
Bạn có thể tham khảo cách tính giá trong bài viết: Giá thiết kế app là bao nhiêu? Cách xác định chi phí viết app
Lộ trình sản phẩm
Quá trình xác định lộ trình của ứng dụng giống như việc bạn chuẩn bị cho tương lai và lập một kế hoạch chi tiết về cách mình sẽ đạt những mục tiêu đã đặt ra.
Trong quá trình tạo lộ trình sản phẩm, bạn ghi lại tất cả những điều mà bạn muốn ứng dụng của mình có thể thực hiện được trong từng giai đoạn. Sau đó, bạn thực hiện xếp hạng các chức năng ưu tiên hàng đầu và xem xét những tính năng nào có thể được thêm vào sau này.
![]()
Xác định lộ trình sản phẩm là điều bạn cần làm trước khi bắt đầu thiết kế app
Lựa chọn đơn vị, công nghệ thiết kế app
Nếu chưa có kinh nghiệm về thực hiện dự án phát triển phần mềm, việc lựa chọn công ty thiết kế app chuyên nghiệp hoặc thuê nhóm lập trình app là vấn đề rất quan trọng.
Nếu bạn đang xây dựng một ứng dụng iOS, bạn sẽ cần các nhà phát triển iOS có kinh nghiệm. Nếu bạn muốn tạo một ứng dụng đa nền tảng thì bạn cần một người có kỹ năng về các công nghệ như Titanium, Xamarin và những công nghệ khác phù hợp để phát triển đa nền tảng.
Bạn có thể tham khảo 7 tiêu chí sau đây để lựa chọn đơn vị thiết kế app mobile cho mình: 7 tiêu chí lựa chọn công ty thiết kế app mobile cho doanh nghiệp
Bước 3: Thiết kế UI/UX
Giao diện của ứng dụng là điều đầu tiên mà người dùng được trải nghiệm. Nếu giao diện trở nên lộn xộn hoặc bị lỗi, ứng dụng của bạn sẽ có lượt Rating không tốt, tạo ấn tượng xấu trong mắt người dùng. Vì vậy, thiết kế UI/UX của bạn phải trực quan, thân thiện với người dùng, hấp dẫn và mang lại trải nghiệm liền mạch.
Cùng xem xét kỹ hơn một số vấn đề quan trọng dưới đây trong thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng:
Kiến trúc thông tin (Information Architecture) và luồng làm việc (Workflows)
Kiến trúc thông tin (Information architecture - IA) là thiết kế cấu trúc cấu trúc, tổ chức nội dung của các trang web, các ứng dụng web, di động và phần mềm truyền thông xã hội. Bạn cần phải biết dữ liệu nào sẽ thiết lập trong ứng dụng của mình, cách dữ liệu đó sẽ được hiển thị và cách người dùng sẽ tương tác với dữ liệu đó ra làm sao.
![]()
Kiến trúc thông tin nhằm mục đích tổ chức nội dung để người dùng dễ dàng điều chỉnh tính năng của sản phẩm và có thể tìm mọi thứ họ cần một cách dễ dàng
Trên cơ sở đó, bạn sẽ tạo các Workflows (luồng làm việc) nhằm theo dõi tất cả các tương tác có thể có của người dùng, bạn thấy cách triển khai điều hướng ứng dụng của bạn một cách trực quan.
![]()
Các Workflow được thiết kế để đạt được mục đích là xử lý các công việc theo đúng các trình tự
Wireframes
Tiếp theo đó, bạn sẽ tạo ra các bản phác thảo kỹ thuật số được gọi là Wireframe. Về cơ bản, đây là một bố cục thiết kế app giúp cung cấp cấu trúc trực quan về chức năng ứng dụng của bạn. Wireframes thường nhấn mạnh trải nghiệm người dùng và tính thẩm mỹ của ứng dụng. Tất cả để đảm bảo rằng ứng dụng đã hoàn thành trực quan và dễ sử dụng.
![]()
Tạo Wireframe trong thiết kế app
Xem thêm khái niệm Wireframe và các công cụ xây dựng Wireframe trong UI/UX: Wireframe là gì? Ưu, nhược điểm và các bước xây dựng Wireframe
UI Style Guide (Hướng dẫn về phong cách trong giao diện người dùng)
UI Style Guide là tập hợp các tiêu chuẩn và nguyên tắc chung để tạo ra web/app có thiết kế nhất quán. Bạn có thể tạo Style Guide trong một tài liệu chung và thường chứa khía cạnh thiết kế sau của ứng dụng:
- Phông chữ
- Bảng màu
- Hướng dẫn khoảng cách và định vị
- Nút
- Tiện ích
- Các yếu tố thiết kế có liên quan khác
Style Guide rất cần thiết cho chiến lược thiết kế app của bạn. Chúng giúp duy trì tính nhất quán trong ứng dụng của bạn và đảm bảo giao diện của ứng dụng luôn hài hòa.
Mockups
Sau khi bạn đã tạo UI Style Guide, bước tiếp theo là tạo Mockup. Mockup là phần trình bày trực quan có độ chính xác từ trung bình đến cao cho app của bạn. Chúng kết hợp các yếu tố thiết kế giao diện người dùng và thương hiệu. Giai đoạn này gần như là cung cấp bản thiết kế hoàn chỉnh.
![]()
Prototype
Phần cuối cùng của bước thiết kế UI/UX cho ứng dụng là thiết kế các prototype. Prototype (hay mẫu đầu tiên) là một mô hình, hay một sản phẩm được phát hành để xây dựng và thử nghiệm, nó hoạt động như một mẫu để học hỏi và nhân rộng sau này. Prototype cho phép bạn mô phỏng trải nghiệm người dùng và toàn bộ quy trình làm việc của ứng dụng. Bằng cách đó, bạn sẽ hiểu rõ mọi thứ sẽ hoạt động như thế nào sau khi hoàn thành.
Giai đoạn này của quá trình có thể tốn thời gian, nhưng đừng bỏ qua nó. Khi được thực hiện đúng cách, prototype có thể giúp bạn phát hiện bất kỳ sai sót nào về thiết kế và chức năng app mà bạn có thể muốn khắc phục.
Bước 4: Lập trình app
Sau khi giai đoạn thiết kế giao diện UI/UX hoàn tất, bạn sẽ chuyển sang phần chính của quy trình thiết kế mobile app đó là lập trình app. Bước này gồm có 2 phần: BackEnd và Frontend.
BackEnd
BackEnd là tất cả những phần hỗ trợ hoạt động của ứng dụng mà người dùng không thể nhìn thấy được. Nếu ví ứng dụng như một con người thì BackEnd giống như bộ não của con người. Nó xử lý những yêu cầu, câu lệnh và lựa chọn thông tin chính xác để hiển thị lên màn hình.
Tại bước này, nhóm dự án của bạn sẽ chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp và bắt đầu code app. Ngoài ra, máy chủ, các database và môi trường lưu trữ sẽ được chọn để bắt đầu phát triển app.
FrontEnd
FrontEnd là tất cả những gì mà bạn nhìn thấy trên ứng dụng bao gồm: font chữ, màu sắc, danh mục sản phẩm, menu, thanh trượt,... Đây là những thứ mà người dùng cuối sẽ tương tác nhiều nhất. Có ba cách tiếp cận khi xây dựng app của bạn:
- Platform-specific (nền tảng cụ thể): Ứng dụng được tạo riêng cho từng nền tảng di động. Tức là với các nền tảng như iOS hay Android sẽ được code tối ưu riêng cho từng nền tảng. Điều này có thể sẽ tốn thời gian và chi phí hơn, nhưng cung cấp hiệu suất tối ưu và tính tương thích với các thiết bị cùng nền tảng.
- Cross-platform (đa nền tảng): Các ứng dụng được xây dựng theo cách này có thể chạy trên các nền tảng khác nhau với một cơ sở mã code duy nhất. Chúng tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau. Lợi ích chính của phương pháp này là hiệu quả chi phí và khả năng sử dụng lại mã code.
- Hybrid: Các ứng dụng phát triển theo giải pháp này còn gọi là ứng dụng lai (hybrid app), được kết hợp giữa platform-specific app (hay native app) và web app. Hybrid app tuy là ứng dụng web chỉ cần viết một lần duy nhất nhưng nó có thể chạy ở nhiều nơi khác nhau. Điều này giúp tiết kiệm tối đa các chi phí một cách hiệu quả. Hybrid là giải pháp tốt nếu bạn muốn ứng dụng của mình chạy trên nhiều nền tảng nhưng không có thời gian để xây dựng giải pháp đa nền tảng (Cross-platform).
Xem thêm: Hybrid app là gì? Ưu, nhược điểm và công nghệ phát triển Hybrid app
Bước 5: Kiểm thử ứng dụng
Sau khi lập trình ứng dụng hoàn tất, nhóm của bạn sẽ bắt đầu kiểm thử ứng dụng. Mục tiêu là đảm bảo đã phát triển ứng dụng chạy ổn định, an toàn và không có bất kỳ lỗi nào. Ứng dụng của bạn sẽ phải trải qua năm bước kiểm thử trước khi triển khai.
- Chức năng: Đây là lúc bạn kiểm tra các tính năng của ứng dụng và đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động tốt.
- Hiệu suất: Trong quá trình thử nghiệm hiệu suất, bạn sẽ cần chú ý đến khả năng phản hồi của ứng dụng và cách ứng dụng xử lý sự gia tăng của người dùng sử dụng đồng thời.
- Bảo mật: Khi xây dựng các giải pháp doanh nghiệp như ứng dụng bảo hiểm di động và ứng dụng chăm sóc sức khỏe , hoạt động trong các ngành được quản lý chặt chẽ, việc bảo mật dữ liệu là vô cùng quan trọng.
- Nền tảng và thiết bị: Với các thiết bị di động mới được tung ra thị trường hàng năm và hệ điều hành cập nhật liên tục, điều quan trọng là ứng dụng của bạn phải luôn ở trạng thái tương thích hàng đầu. Do đó, nó phải được thử nghiệm trên nhiều thiết bị hoặc trình mô phỏng khác nhau.
- Đánh giá mở rộng: Trước khi tiếp tục triển khai, bạn nên thử nghiệm ứng dụng của mình với những người dùng cuối thực tế của nó. Bạn có thể sắp xếp một nhóm tập trung để sử dụng hoặc khởi chạy phiên bản beta của ứng dụng, và thu thập các phản hồi, đánh giá về ứng dụng.
Bước 6: Triển khai
Cuối cùng, khi bạn đã sẵn sàng triển khai ứng dụng của mình, bạn sẽ cần nghiên cứu các mô hình phân phối khác nhau tùy thuộc vào nền tảng mà bạn đang phát triển.
Triển khai ứng dụng di động khá đơn giản. Bạn cần gửi ứng dụng của mình tới các chợ ứng dụng như App Store của Apple, Google Play Store của Google hoặc tự phân phối riêng. Cả hai chợ ứng dụng đều yêu cầu bạn điền vào một số biểu mẫu và gửi ứng dụng của bạn để xem xét. Thông tin thêm, App Store xem xét nghiêm ngặt hơn Google Play với các ứng dụng cho phép xuất hiện trên chợ ứng dụng. Vì vậy, bạn có thể gặp khó khăn nếu ứng dụng iOS của bạn không đạt tiêu chuẩn cao nhất.
![]()
Triển khai ứng dụng trên các chợ ứng dụng Google Play và App Store
Bước 7: Hỗ trợ và giám sát hiệu suất
Khi đã triển khai ứng dụng, tiếp cận người dùng, bạn sẽ cần theo dõi và đánh giá hiệu suất của ứng dụng. Một số chỉ số KPI quan trọng bạn cần đánh giá đó là:
- Lượt tải ứng dụng
- Lượng người dùng đang hoạt động (Active users)
- Thời gian truy cập trung bình (Average visit time)
- Tỷ lệ duy trì (Retention rate)
- Tỷ lệ người dùng rời bỏ (Churn rate)
- Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
- Giá trị vòng đời khách hàng (Customer lifetime value)
- Xếp hạng và Đánh giá (Ratings & Reviews)
Ngoài ra, đừng quên theo dõi các sự cố, lỗi, yêu cầu của khách hàng và hiệu suất tổng thể của ứng dụng. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể hoàn thiện ứng dụng của mình theo thời gian.
Ứng dụng cũng cần được cập nhật và bảo trì thường xuyên để theo kịp những thay đổi mới nhất của hệ điều hành, những nguyên tắc và tiêu chuẩn hiệu suất mới nhất.
Một số lưu ý trước khi thiết kế app mobile
Sau khi đã chia sẻ quy trình thiết kế app cho doanh nghiệp, bạn đã có thể cân nhắc việc bắt đầu ý tưởng thiết kế app của mình. Tuy nhiên, để tránh việc triển khai thực tế có thể không như mong đợi, có một số vấn đề bạn cần lưu ý trước khi bắt tay vào việc lên kế hoạch.
Thiết kế app có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không?
Trước tiên, bạn hãy dành thời gian để suy nghĩ xem doanh nghiệp của bạn có thực sự cần thiết kế một ứng dụng hay không. Đây có phải là điều ưu tiên nhất của bạn hay không, hay có một số vấn đề cấp bách hơn cần đầu tư?
Bạn sẽ cần đầu tư cho một app giá rẻ và chất lượng tương xứng với mức giá đó, chỉ để tăng thêm uy tín. Hay app của bạn cần những tính năng và giao diện hiện đại để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn?
Đối tượng của ứng dụng là nội bộ doanh nghiệp hay khách hàng
Nếu đối tượng của bạn là người dùng điện thoại thông thường, bạn cần dành nhiều thời gian nghiên cứu về tính ưu việt, giải pháp mà ứng dụng mang lại, tính thương mại và tính khả thi khi triển khai.
Mặt khác, nếu đối tượng là nội bộ doanh nghiệp, bạn sẽ phải xem xét cách kết hợp sở thích và ý kiến của họ vào trong ứng dụng. Bạn sẽ không muốn mất tiền của và thời gian để tạo ra một ứng dụng không được nhân viên trong công ty đón nhận.
Lựa chọn tự phát triển hay thuê công ty thiết kế app chuyên nghiệp
Bạn hãy cân nhắc xem việc tự phát triển một phòng dự án hay thuê một công ty bên ngoài tối ưu hơn. Việc tự phát triển app khi chưa có kinh nghiệm làm các dự án app chưa chắc đã giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. chưa kể có rất nhiều vấn đề phát sinh có thể xảy ra như, quản lý nhân sự, quản lý dự án, đảm bảo chất lượng. Việc thuê một công ty chuyên về thiết kế app và có kinh nghiệm trong các dự án về app sẽ giúp bạn giảm thiểu rất nhiều rủi ro khi gặp các vấn đề về quản lý và triển khai.
Hiện nay, có nhiều đơn vị cạnh tranh nhau trong thiết kế app cho doanh nghiệp do đó các mức giá nhìn chung là phù hợp và không có quá nhiều chênh lệch. Điều bạn cần là lựa chọn một công ty có uy tín, kinh nghiệp trong triển khai dự án thiết kế app và có dịch vụ CSKH tốt.
Trên đây là quy trình thiết kế app chuẩn và tối ưu nhất cho doanh nghiệp mà Bizfly đã chia sẻ đến bạn. Bạn đọc có nhu tư vấn tổng thể về thiết kế app mobile có thể liên hệ với Bizfly qua hotline 1900 63 64 65 để được hỗ trợ nhanh chóng, hoàn toàn miễn phí. Hoặc có thể tham khảo dịch vụ thiết kế app theo yêu cầu của Bizfly ngay dưới đây:
Về trang chủ Bizfly
Đăng nhập
Kiến thức Mobile App
Loading ...