Bán hàng
30 Thg 05 2024

Quản lý bán hàng là gì? Top 3 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất 2024

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Quản lý bán hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh. Nếu doanh nghiệp thực hiện quản lý tốt sẽ góp phần tối ưu các chi phí và thúc đẩy gia tăng doanh thu hiệu quả. Đọc ngay bài viết dưới đây của Bizfly để hiểu rõ quản lý bán hàng là gì cũng như một số phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. 

Quản lý bán hàng là gì? 

Quản lý bán hàng là quá trình xây dựng, tổ chức, điều hành và kiểm soát các hoạt động liên quan đến việc bán hàng của doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa hiệu suất và gia tăng lợi nhuận.

Để quản lý bán hàng đạt hiệu quả cao doanh nghiệp cần lên kế hoạch kỹ càng, đặt ra các mục tiêu cụ thể như về doanh số, lợi nhuận hay phát triển triển thị trường. Từ đó, phân chia công việc rõ ràng đến các phòng ban, nhân sự cụ thể để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Do đó, để thu hút ánh nhìn của đọc giả, người viết nên: - Sắp xếp thông tin quan trọng lên đầu câu, đoạn văn - Gạch và ghi rõ những đề mục quan trọng.
Quản lý bán hàng là quá trình lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động bán hàng trong doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Vai trò của quản lý bán hàng với doanh nghiệp

Quản lý bán hàng mang lại vô số những lợi ích cho các doanh nghiệp từ việc thu hút khách hàng cho đến việc nâng cao tính chủ động cho hoạt động kinh doanh. 

  • Tăng doanh thu

Quản lý bán hàng tác động trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu của doanh nghiệp. Hệ thống quản lý bán hàng có cấu trúc tốt giúp xác định khách hàng tiềm năng, tạo chiến lược bán hàng và chốt đơn hiệu quả. Bằng cách tối ưu hóa quy trình bán hàng, doanh nghiệp có thể tạo thêm doanh thu và đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

  • Gia tăng sự hài lòng của khách hàng

Quản lý bán hàng tập trung vào việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cung cấp giải pháp đáp ứng những nhu cầu đó. Bằng cách quản lý hiệu quả đội ngũ bán hàng, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng khách hàng nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp, hỗ trợ kịp thời và sự quan tâm cá nhân. 

Điều này cũng làm tăng sự hài lòng và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Mở rộng thị trường

Quản lý bán hàng liên quan đến việc tiến hành nghiên cứu, xác định các cơ hội tiềm năng và phát triển các chiến lược thâm nhập thị trường. Thông qua quản lý bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể thâm nhập vào các thị trường mới, tiếp cận lượng khách hàng rộng hơn và thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trên các thị trường cạnh tranh.

  • Gia tăng hiệu suất của đội ngũ

Một người quản lý bán hàng lành nghề đóng vai trò then chốt trong việc quản lý và thúc đẩy đội ngũ bán hàng. Họ hướng dẫn, đào tạo và phản hồi về hiệu suất để đảm bảo rằng mỗi nhân sự đều hoạt động tốt nhất. 

Bằng cách đặt ra các mục tiêu rõ ràng, giám sát hiệu suất và cung cấp hỗ trợ, người quản lý bán hàng trao quyền cho nhóm của họ để đạt được mục tiêu bán hàng cao hơn và cải thiện hiệu suất tổng thể.

  • Phân bổ nguồn lực hiệu quả

Quản lý bán hàng giúp tối ưu hóa việc phân bổ các nguồn lực như thời gian, nhân lực và ngân sách. Nó cho phép doanh nghiệp ưu tiên các cơ hội bán hàng, phân bổ thị trường, hợp lý hóa quy trình bán hàng. Bằng cách loại bỏ sự thiếu hiệu quả và tập trung nguồn lực vào các triển vọng tiềm năng cao, các tổ chức có thể tối đa hóa lợi tức đầu tư và cải thiện hiệu quả hoạt động tổng thể.

  • Đánh giá, cải thiện hiệu suất

Quản lý bán hàng bao gồm việc theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và phân tích dữ liệu bán hàng để đánh giá hiệu quả của chiến lược bán hàng. 

Bằng cách theo dõi số liệu bán hàng, doanh nghiệp có thể xác định điểm mạnh, điểm yếu và các lĩnh vực cần cải thiện. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này cho phép người quản lý bán hàng đưa ra quyết định sáng suốt, thực hiện các hành động khắc phục và liên tục cải tiến quy trình bán hàng.

Quản lý bán hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Quản lý bán hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Quản lý bán hàng gồm những công việc gì?

Quản lý bán hàng sẽ thực hiện tối ưu các hoạt động bán hàng, tạo lập chiến lược bán hàng và đo lường, đánh giá quá trình bán hàng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể công việc của quản lý bán hàng bao gồm:

Quản lý hoạt động bán hàng

Quản lý hoạt động bán hàng là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu và phát triển thị trường cho doanh nghiệp. Trong quản lý hoạt động bán hàng, quản lý có nhiệm vụ theo dõi tiến độ bán hàng, báo cáo kết quả, đề xuất giải pháp cải thiện và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng, đảm bảo hoạt động diễn ra suôn sẻ.

Tạo lập chiến lược bán hàng

Chiến lược bán hàng là một kế hoạch tổng thể nhằm xác định mục tiêu bán hàng, phân tích thị trường, xây dựng đội ngũ bán hàng và triển khai các hoạt động bán hàng hiệu quả. Thông qua việc tạo lập chiến lược bán hàng, quản lý bán hàng có thể thực hiện hiệu quả chiến lược bán hàng, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững.

Một số hoạt động chính trong quá trình quản lý bán hàng của doanh nghiệp
Một số hoạt động chính trong quá trình quản lý bán hàng của doanh nghiệp

Đo lường và đánh giá quá trình bán hàng

Sau khi hoạt động kinh doanh diễn ra, quản lý bán hàng có nhiệm vụ thu thập dữ liệu bán hàng một cách đầy đủ và chính xác. Thông qua bản báo cáo đánh giá bán hàng, quản lý đánh hàng phân tích các số liệu bán hàng, từ đó rút ra ưu, nhược điểm trong kế hoạch bán hàng và thay đổi chiến lược để phù hợp hơn với thị trường.

Hoạt động bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu và phát triển thị trường cho doanh nghiệp. Việc quản lý bán hàng  ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng. Đây là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian, con người khó giải quyết hết một cách nhanh gọn. Chính vì vậy, sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng trong việc quản lý bán hàng của doanh nghiệp là điều cần thiết.

Gợi ý một số phần mềm bán hàng hiệu quả nhất hiện nay
Gợi ý một số phần mềm bán hàng hiệu quả nhất hiện nay 

Gợi ý 3 phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ hỗ trợ thiết yếu cho các doanh nghiệp trong việc quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả. Dưới đây là một số phần mềm bán hàng được sử dụng phổ biến hiện nay.

Bizshop

BizShop là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được phát triển bởi Bizfly dành cho các doanh nghiệp quy mô từ nhỏ cho đến lớn trên khắp Việt Nam. Phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động bán hàng, từ khâu tiếp nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, quản lý kho hàng, quản lý khách hàng cho đến việc theo dõi hiệu quả bán hàng. Một số tính năng nổi bật của Bizshop được kể đến như : 

  • Quản lý bán hàng đa kênh: BizShop giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động bán hàng trên nhiều kênh khác nhau như: website, Facebook, Instagram, Shopee, Lazada, Tiki,...
  • Quản lý đơn hàng: Quản lý tất cả các đơn đặt hàng từ nhiều kênh bán, tạo mới đơn hàng, theo dõi tình trạng đơn hàng mọi lúc và quản lý các đơn hàng bị hủy, đổi hoặc trả lại một cách dễ dàng.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý mọi mặt hàng trong kho của bạn bằng tên sản phẩm, mã SKU, danh mục, thương hiệu hoặc tags…
  • Vận chuyển- giao hàng: Tích hợp với hầu hết các đơn vị vận chuyển trên thị trường như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettelpost,...
  • Quản lý kho: BizShop giúp doanh nghiệp quản lý kho hàng hiệu quả, theo dõi số lượng hàng tồn kho, xuất nhập kho, cảnh báo hết hàng để hoạt động kinh doanh của cửa hàng được đảm bảo, không bị gián đoạn.
  • Báo cáo chuyên sâu: Báo cáo doanh thu dựa theo: thời gian, nguồn hàng, sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, nhân viên và báo cáo xuất - nhập - tồn cho các kho trong vài giây.

KiotViet

KiotViet là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh được sử dụng phổ biến tại Việt Nam hiện nay, phù hợp với cửa hàng bán lẻ - bán buôn, dịch vụ ăn uống - giải trí, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ lưu trú.. Dưới đây là một số tính năng của KiotViet:

  • Quản lý hàng hóa chính xác : Quản lý theo size số, màu sắc, tên hàng,... Kiểm soát số lượng hàng của từng mã hàng.
  • Quản lý doanh thu: Tự động báo cáo doanh thu, mặt hàng bán chạy trong ngày, tồn kho hàng hóa, nhân viên bán hàng tốt giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý.
  • Quản lý bán hàng online: KiotViet giúp liên kết với các kênh khác nhau như website, Facebook, Instagram, Shopee, Lazada,... các kênh vận chuyển như GHTK, Viettel Post, GHN.
BizShop - phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được phát triển bởi Bizfly
BizShop - phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được phát triển bởi Bizfly

Sapo

Phần mềm này giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động bán hàng, từ khâu tiếp nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, quản lý kho hàng, quản lý khách hàng cho đến việc theo dõi hiệu quả bán hàng. Dưới đây là một số tính năng chính của Sapo:

  • Quản lý cửa hàng: Sapo giúp tính tiền nhanh, chính xác với máy quét mã vạch sản phẩm, kết nối thiết bị bán hàng như máy máy in mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền..
  • Quản lý kho hàng: Quản lý kho hàng chi tiết qua màu sắc, mẫu mã, kích thước, sau mỗi giao dịch sẽ tự động kiểm tra lại hàng hóa có trên kho.
  • Quản lý đơn hàng: Đơn hàng từ các cửa hàng, mạng xã hội Facebook và sàn thương mại điện tử đều được quản lý tập trung.
  • Quản lý giao hàng: Đẩy đơn, xem phí ship ngay trên phần mềm.

Quản lý bán hàng hiệu quả bao gồm việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát các hoạt động bán hàng để đạt được mục tiêu mong muốn. Đó là một quá trình nhiều mặt đòi hỏi tư duy chiến lược, khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng. Mong rằng, bài viết quản lý bán hàng là gì mà Bizfly vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.

 

Hashtags:
Bán hàng
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

Leads là gì
Bán hàng
26 Thg 04 2024

Leads là gì? Bí quyết thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Leads là gì? Bạn có biết bí quyết để thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng chưa? Hãy tham khảo ngay bài viết này cùng Bizfly nhé!