Marketing
05 Thg 08 2022

Chiến lược thâm nhập thị trường là gì và 7 chiến lược phổ biến

Thủy Nguyễn Thủy Nguyễn
Chia sẻ bài viết

Thâm nhập thị trường, mở rộng quy mô và gia tăng lợi nhuận là mục tiêu chung mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được. Tuy nhiên, với sự ra đời của hàng triệu doanh nghiệp trên thương trường đầy cạnh tranh khiến việc đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường vẫn còn nhiều trở ngại. Đây chính là lúc các doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược thâm nhập thị trường thành công.

Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu định nghĩa chiến lược thâm nhập thị trường là gì và các chiến lược phổ biến, được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bạn có thể theo dõi trong bài viết sau để hiểu rõ kiến thức này.

Khái niệm về chiến lược thâm nhập thị trường 

Chiến lược thâm nhập thị trường (Market penetration) là chiến lược gia tăng thị phần cho các sản phẩm/dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp hay những sản phẩm mới chưa được đưa vào thị trường thông qua các nỗ lực Marketing nhằm mục đích thu hút lượng người mua lớn hơn. Điều này cũng giúp doanh nghiệp khẳng định vị trí của mình trên thị trường và để ra phương hướng chính xác để hoàn thành mục tiêu kinh doanh.

Khái niệm về chiến lược thâm nhập thị trường

Khái niệm về chiến lược thâm nhập thị trường 

Các chiến lược thâm nhập thị trường thường được áp dụng vào chu kỳ đầu của hàng hoá (giai đoạn giới thiệu sản phẩm). Bởi đây là thời điểm khách hàng chưa biết tới các sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp tung ra thị trường hoặc doanh thu thấp nên các doanh nghiệp cần đầu tư vào các chiến lược tiếp thị để quảng bá.

Các loại hình thâm nhập thị trường 

Hoạt động thâm nhập thị trường sẽ được chia làm hai loại tuỳ thuộc vào đặc trưng của doanh nghiệp. Bạn có thể phân loại như sau:

  • Loại hình sản phẩm mới thâm nhập thị trường mới: Đối với loại hình này, doanh nghiệp phải có sự hiểu biết kỹ lưỡng về thị trường cũng như nhu cầu, mong muốn đối với sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Điều này giúp mang lại giá trị cao hơn cho sản phẩm và khả năng thâm nhập thị trường mới với nhiều tiềm năng cơ hội hơn.
  • Loại hình sản phẩm cũ thâm nhập thị trường mới: Đối với loại hình này, doanh nghiệp sẽ đưa các sản phẩm hiện có để tiến hành xâm nhập một thị trường mới giàu tiềm năng hơn. Khi áp dụng, doanh nghiệp phải nghiên cứu mức độ cạnh tranh của sản phẩm, sự biến động thị trường,... để có hướng cạnh tranh phù hợp.

Trường hợp nào nên sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường? 

Để chiến lược thâm nhập thị trường trở thành một mũi nhọn hữu hiệu, một chiến lược cạnh tranh đặc biệt mang lại lợi ích cho doanh nghiệp thì bạn nên áp dụng chiến lược này trong một số trường hợp sau:

  • Khi thị trường hiện tại chưa bão hoà một loại dịch vụ hay sản phẩm nhất định.
  • Khi tỷ lệ sử dụng sản phẩm của khách hàng hiện tại có sự gia tăng đáng kể.
  • Khi thị phần của đối thủ cạnh tranh chính với bạn đang có xu hướng giảm đi trong khi lượng tiêu thụ sản phẩm toàn ngành đang có sự tăng lên.
  • Khi doanh số bán hàng và các chi phí tiếp thị trong quá khứ có mối tương quan chặt chẽ.
  • Khi những lợi thế kinh tế tăng lên nhờ quy mô mang lại những lợi thế cạnh tranh cơ bản cho doanh nghiệp.

Các chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến

Một số chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến mà bạn có thể tham khảo và áp dụng đó là:

Các chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến

Các chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến

Định giá thâm nhập thị trường

Chiến lược này thường được dùng khi doanh nghiệp chuẩn bị tung ra một sản phẩm hay dịch vụ mới ra thị trường với mức giá thấp hơn so với mức giá phổ biến trên thị trường. Điều này giúp khuyến khích khách mua hàng để mở rộng thị trường, tăng mức độ tiêu thụ sản phẩm và chiếm được thị phần lớn hơn. Định giá thâm nhập thị trường phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn.

Chiến lược tăng giá

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ có xu hướng tăng giá sản phẩm/dịch vụ khi cầu lớn hơn cung để thu được lợi nhuận cao hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng chủ động tăng giá do giá nguyên liệu đầu vào tăng hoặc chiến lược định vị sản phẩm của doanh nghiệp có sự thay đổi.

Chiến lược giảm giá

Doanh nghiệp phải xem xét quyết định giảm giá các sản phẩm, dịch vụ khi nguồn cung lớn hơn cầu. Điều này không chỉ giúp tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ mà còn giúp giữ vững hoặc gia tăng thị phần cho doanh nghiệp.

Tăng cường quảng cáo

Tăng cường quảng cáo là chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến được thực hiện bằng các hình thức quảng cáo trên nhiều phương tiện khác nhau nhằm tiếp cận rộng rãi các mục tiêu tiềm năng. Các phương thức được sử dụng thường là băng rôn, truyền hình, báo in, biển quảng cáo, truyền thông,...

Để xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả, mọi người có thể tham khảo bài viết sau của các chuyên gia Bizfly Chiến lược quảng cáo là gì và cách xây dựng chiến lược quảng cáo tối ưu

Mở rộng kênh phân phối

Số lượng, chất lượng và loại hình kênh phân phối ngày càng đa dạng và thay đổi liên tục để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc mở rộng kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp có được chiến lược phù hợp để sản phẩm đến được với khách hàng một cách tốt nhất.

Mở rộng kênh phân phối

Mở rộng kênh phân phối

Cải tiến sản phẩm

Cải tiến sản phẩm bao gồm một loạt các hoạt động cải tiến kiểu dáng, cải tiến chất lượng, cải tiến tính năng sản phẩm để đáp ứng sự thay đổi liên tục của thị trường.

Chiến lược khuyến mãi

Khuyến mãi là chiến lược được áp dụng phổ biến trên mọi lĩnh vực kinh doanh. Tương tự như hạ giá sản phẩm, mục đích của chiến lược khuyến mãi là giúp sản phẩm được săn đón tốt hơn, lôi kéo được nhiều khách hàng tìm đến và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn.

Khuyến mãi có thể được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau như mua 1 tặng 1, bốc thăm trúng thưởng,... Hoặc mọi người có thể tìm hiểu thêm bài viết Top 6 các hình thức khuyến mãi trong Marketing độc đáo nhất hiện nay mà Bizfly chia sẻ

Một số lưu ý cần tránh khi thâm nhập thị trường 

Quá trình phân tích và xâm nhập thị trường là vô cùng quan trọng bởi nếu doanh nghiệp chủ quan hay phạm phải sai lầm thì sẽ gây lãng phí thời gian, chi phí và các nguồn lực đầu tư. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm cần tránh sau:

  • Doanh nghiệp không xác định rõ những việc mình cần làm khi xâm nhập thị trường gây lãng phí thời gian, chi phí và công sức.
  • Chỉ sử dụng nghiên cứu thứ cấp: Doanh nghiệp chỉ nghiên cứu những thông tin mang tính bao quát chung, không có sự phân tích rõ ràng và không thể giải quyết được các vấn đề một cách cụ thể cho doanh nghiệp.
  • Sử dụng các nguồn thông tin không đáng tin cậy, chọn sai đối tượng đáp viên hoặc chỉ sử dụng một nguồn thông tin duy nhất.
  • Lạm dụng khảo sát định tính quá mức, sử dụng các câu hỏi quá dài, quá rộng, không đủ chiều sâu và chỉ muốn thực hiện việc xác nhận ý kiến trước.

Mở rộng quy mô và tăng trưởng mục tiêu luôn là mục tiêu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng luôn hướng đến. Và chiến lược thâm nhập thị trường chính là điều mà các doanh nghiệp cần thực hiện để cạnh tranh với các doanh nghiệp đối thủ và thống lĩnh thị trường hiệu quả.

Hashtags:
Marketing
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

quản lý data khách hàng
Marketing
02 Thg 11 2024

9 cách quản lý data khách hàng hiệu quả trong thời đại AI

Quản lý data khách hàng (CDM) là quá trình thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để lưu trữ, sắp xếp và phân tích nhằm mục đích cải thiện dịch vụ, quy trình và sản phẩm tổng thể của công ty.